image/svg+xml
thứ tư, 2022/04/13 09:58

LÀM VIỆC ĐỘI NHÓM TỐT HƠN KHI HIỂU “4 KHUYNH HƯỚNG” CỦA GRETCHEN RUBIN

“4 Khuynh hướng của con người” được khám phá ra bởi Gretchen Rubin cho chúng ta biết mong đợi của một người qua cách họ phản hồi với kỳ vọng khách quan và chủ quan. Từ đó, con người có cuộc sống hạnh phúc, lành mạnh, tươi mới hơn và làm việc năng suất hơn.

Kỳ vọng khách quan có thể là thời hạn hoàn thành công việc (deadline), yêu cầu công việc, những yêu cầu từ người khác,....

Kỳ vọng chủ quan được hiểu là những mong muốn dành cho bản thân của một người. Ví dụ như việc tập thể dục, những thói quen hằng ngày, danh sách những công việc muốn làm trong năm,...

Gretchen Rubin là tác giả người Mỹ nghiên cứu và viết về các đề tài hạnh phúc và bản chất con người. Cô cũng là tác giả của quyển sách “The Four Tendencies” (tạm dịch là “Bốn Khuynh Hướng”).

Dựa trên khảo sát của Gretchen Rubin, cô phát hiện ra 4 dạng người, bao gồm:

  • Upholders: Nếu “Upholders” có những cam kết khách quan cần phải đáp ứng và họ có danh sách những việc cần làm cho bản thân mình trong cùng khoảng thời gian, họ sẽ cố gắng hoàn thành cả hai. Những người này đáp ứng cả kỳ vọng khách quan lẫn chủ quan.
  • Questioners: Những người chỉ muốn đáp ứng kỳ vọng của bản thân. Khi tiếp nhận một công việc, những người này luôn muốn hiểu vì sao họ cần phải làm công việc đó, nên họ sẽ liên tục đặt câu hỏi cho đến khi họ biến mọi kỳ vọng trở thành mục tiêu cá nhân. 
  • Obligers: Những người này luôn cố gắng đáp ứng yêu cầu khách quan, nhưng lại không thể tự đáp ứng mong muốn của mình. Chẳng hạn như họ biết việc tập thể dục tốt cho sức khỏe của mình, nhưng họ lại không thể cam kết làm việc đó một mình. Trong khi nếu họ là thành viên của một đội nhóm thì họ có thể tự thúc đẩy mình hoàn thành công việc đúng deadline hoặc tham gia các buổi họp đầy đủ và đúng giờ.
  • Rebels: Những người này không tuân theo bất kỳ kỳ vọng nào đến từ khách quan lẫn chủ quan. Họ không thích ai đó nói cho họ biết cần phải làm gì và cũng không thích cho ai biết mình muốn gì ở một công việc. Họ chỉ làm những gì mình cảm thấy thích. 

Ảnh: sưu tầm Internet

Vận dụng “4 Khuynh hướng” cho mối quan hệ trong môi trường làm việc

Chúng ta có thể dễ dàng tìm hiểu “khuynh hướng” của bản thân và người khác thông qua bài kiểm tra trắc nghiệm của Gretchen Rubin hoặc quan sát hành vi của bản thân và cộng sự để công việc trong đội nhóm và trong tổ chức được phối hợp thực hiện một cách tốt nhất.

Khi đã biết khuynh hướng của bản thân và cộng sự của mình, chúng ta cần cho người khác biết phong cách làm việc của mình, đồng thời tôn trọng những mong muốn của người khác trong cách làm việc.

Đối với “Upholders”“Obligers”, bất kỳ công việc nào được giao đến cho họ cần có đầy đủ các kỳ vọng và mục tiêu cam kết như kết quả cần đạt của công việc, thời hạn hoàn thành, và những yêu cầu khác (nếu có).

Riêng đối với “Obligers”, người quản lý hoặc đồng đội có thể hỏi thêm về những dự định, kế hoạch cho bản thân của họ hoặc thiết kế những hoạt động để họ có dịp làm những việc chăm sóc cho bản thân mình. Bản thân “Obligers” có thể tăng động lực cho mình qua việc thực hiện những cam kết của bản thân cùng với người khác.

Đối với “Questioners”, trước khi giao một công việc gì đó cho họ, người cộng sự cần cho họ thấy vấn đề/hiện trạng của công việc hoặc giá trị, ý nghĩa mà họ sẽ tạo ra thông qua công việc là gì, đồng thời, nhà quản lý hoặc đồng đội cần giải đáp hết những băn khoăn của họ về công việc đó. 

Đối với “Rebels”, khi giao bất kỳ công việc nào cho họ, họ chỉ cần biết công việc và yêu cầu tối thiểu họ cần đảm bảo là gì và thời hạn hoàn thành công việc đó để đảm bảo tiến độ của kế hoạch. Nhà quản lý và đồng đội của “Rebels” có thể để họ tự xác định các bước mình cần làm và chỉ hỗ trợ khi họ có thắc mắc về công việc.

“4 Khuynh hướng con người” của Gretchen Rubin không chỉ được tham khảo để áp dụng cho các mối quan hệ trong môi trường làm việc, mà còn trong cuộc sống. Hy vọng bạn đã có thêm chút hiểu biết về hành vi của con người và tự đưa ra cách giao tiếp, làm việc phù hợp với người ở mỗi khuynh hướng. 

 

Nguồn tham khảo của bài viết: 

Gretchen Rubin: How To Use The Four Tendencies To Improve Our Lives

The Secret to Patient Compliance: An Application of The Four Tendencies Framework

Facebook LinkedIn Twitter

Tin liên quan (Đang cập nhật)