image/svg+xml
thứ ba, 2023/01/24 11:57

[ĐẶC SAN MỒNG 4 TẾT] AGILE IN BUSINESS - MR. PHAN QUỐC VIỆT

ĐI TỚI ĐIỀU ĐÚNG ĐẮN

Vào thời điểm kết thúc năm 2022, doanh nghiệp chúng tôi chỉ còn một phần ba nhân sự. Từ một doanh nghiệp có văn phòng rộng hơn 200m2, chúng tôi chuyển về trụ sở mới, chỉ hơn 70m2. Nhiều biến động trong công ty trong suốt năm qua, nhưng sau cùng những người ở lại trong công ty đều có những cảm nhận tích cực, kể từ khi doanh nghiệp chúng tôi chuyển đổi mô hình tổ chức sang mô hình Xanh ngọc (Teal organization).

 

Buông bỏ mô hình cũ

Một buổi chiều thứ bảy, tôi có hẹn gặp CEO công ty để trao đổi về một số vấn đề công việc. Khi tôi đến, anh có đưa tôi quyển sách có tựa đề “Tái tạo tổ chức”. Anh có đề cập qua, một phát hiện mới về cách thức quản trị. Quyển sách nói về ý tưởng chủ đạo là mô hình Tổ chức Xanh ngọc, hay còn gọi là mô hình Teal, là một khái niệm nhà tư vấn Frederic Laloux lần đầu đề cập năm 2014. Trong đó bản chất của mô hình này tập trung vào ba khía cạnh: Tự quản, Tính toàn vẹn và Mục đích tiến hóa.

Diễn giải ra thì dài, nhưng có một điểm tôi thấy khó thực hiện nhất: Sự tự quản. Điều này có nghĩa là: các thành viên tự giám sát công việc của mình, tổ chức không có quản lý, trưởng nhóm và quyết định đưa ra là quyết định của tập thể. Việc tự quản đòi hỏi sự tự giác cao của mỗi thành viên và điều này khiến tôi nghĩ ý tưởng về tổ chức này rất hay, rất đẹp, nhưng thực sự bất khả thi.

Chỉ một tháng sau đó, chúng tôi nhận được tin từ CEO: tổ chức sẽ Teal hóa, hay nói cách khác, là một sự chuyển đổi mô hình toàn diện. Từ có phòng ban chuyên môn (sales, marketing, sản xuất) chuyển sang không có phòng ban. Từ việc có đội ngũ trưởng phòng chuyển sang không có trưởng phòng.

 

Buông bỏ sự kiểm soát

Điều này hẳn đã tạo nên sự rối ren nhất định trong công ty. Khi không còn người quản lý, một trong những cốt lõi chính của mô hình này là chuyển sang phương thức quản lý mở. Lần đầu tiên những thông tin về tiến độ công việc, tình hình tài chính, các khó khăn, bất cập khi làm việc đi ra khỏi ranh giới các phòng ban và được chia sẻ trên toàn bộ phạm vi công ty.

Chúng tôi dường như hiển thị hóa mọi thứ. Trừ những thông tin cần bảo mật liên quan tới khách hàng, bất kì ai cũng có thể biết được những người khác đang làm gì. Thứ sáu mỗi tuần, chúng tôi có một buổi cải tiến chung. Trong đó, mọi người được gửi đi những đóng góp ẩn danh. Danh sách cải tiến thời gian đầu dài tới hơn mười mấy đầu mục, từ chuyện cơ sở vật chất, giữ gìn vệ sinh cá nhân, cho đến các thắc mắc về chiến lược kinh doanh.

Quá trình ghi nhận những vấn đề là khoảng thời gian trùng xuống, khi tất cả các thành viên đều biểu đạt ra những khúc mắc, nguyện vọng và nói lên điều họ cảm thấy không ổn. Vấn đề không phải không tồn tại, chúng chỉ không được hiển thị và nói lên trong thời gian trước đó, biệt lập trong các phòng ban. Chúng tôi đã có một giai đoạn kiên nhẫn tìm giải pháp cho từng vấn đề một, cần rất nhiều sự đối thoại và thấu cảm để đi tới những thay đổi chung.

 

Nắm lấy niềm tin

Khi thay đổi xảy đến, nhiều thành viên đã rời đi. Mục đích của sự chuyển đổi “Teal” này là hướng tới hạnh phúc & thịnh vượng, nơi mỗi thành viên được trọn vẹn là chính mình khi đi làm (tự quản, tự ra quyết định), và cải thiện tình hình kinh doanh thông qua việc giải phóng các giá trị được tạo ra bởi các thành viên.

Dù vậy, trong quá trình hiển thị hóa và làm mọi thứ trở nên minh bạch, các khối lượng công việc chung cần xử lý tăng lên, một vài thành viên không cảm thấy thoải mái việc chia sẻ thông tin về khối lượng đang làm với tập thể, v.v. và những khó khăn khác khiến cho có những lúc chúng tôi tự hỏi rằng việc chuyển đổi này có phải là sự đúng đắn?

Nhưng chúng tôi vẫn giữ niềm tin rằng khi xử lý các vấn đề và mỗi thành viên đều phát triển được năng lực tự quản, chúng tôi sẽ phối hợp tốt hơn, cải thiện kết quả kinh doanh và xây dựng được môi trường làm việc nơi mỗi người muốn thuộc về. Tại môi trường đó, không có sếp, không có nhân viên, chỉ có các cộng sự cùng hướng tới chung một mục tiêu, và mọi người được an toàn thể hiện ra các khía cạnh cá tính của con người mình.

 

Amber Online Education trong một buổi đào tạo về agile

 

Kết thúc 2022, chúng tôi đã học cách buông bỏ đi mô hình cũ, sự kiểm soát, và giữ vững được niềm tin vào điều chúng tôi tin là đúng đắn. Trải qua 9 tháng nỗ lực không ngừng nghỉ, Amber Online Education chính thức Teal hóa, trở thành một tổ chức linh hoạt với mô hình quản lý mở, ra mắt 5 giải pháp mới. Quý 4 năm 2022 chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu hơn 25%, chỉ với một phần ba số nhân sự so với cùng kì năm ngoái.

 

Điều này đem lại một bài học mà chúng tôi thỉnh thoảng vẫn hay nhắc lại: hãy dũng cảm buông bỏ những điều không còn phù hợp để hướng tới những điều chúng ta tin tưởng, và kiên định trên hành trình đó dù có phải đối mặt với nhiều khó khăn.

 

Mr. Phan Quốc Việt,

Marketing Manager, Amber Online Education

Facebook LinkedIn Twitter

Tin liên quan (Đang cập nhật)